Hoa quả sấy khô: Tưởng lợi hóa hại

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bắt đầu bởi admin, 4/1/16.

  1. admin

    admin ANH HÀNG XÓM Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    24/7/15
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    69
    Hoa quả sấy khô đang là mặt hàng nóng trong dịp Tết đến xuân về. Nhiều người cho rằng mặt hàng này có tác dụng thần kỳ cho việc giảm cân và tốt cho tim mạch song thực tế thì tác dụng của mặt hàng này thật sự “lợi bất cập hại”. Nếu sản phẩm hoa quả sấy không đảm bảo và không kiểm soát được khẩu phần ăn sẽ gây tác dụng ngược cho cơ thể như béo phì, táo bón, đầy hơi,…

    Tăng cân không kiểm soát

    1_hoa_qua_say_kho.jpg

    Không thể phủ nhận trái cây khô có lượng chất xơ cao mà chất xơ lại tốt cho hệ tiêu hóa, cho tim mạch và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, đi kèm theo lượng chất xơ đó là chất đường bột. Không chỉ vậy, trái cây khi sấy khô chứa hàm lượng calo gấp 3 lần trái cây tươi.

    Chẳng hạn như 1 cốc nước táo nặng khoảng 100g chứa 55 calo trong khi 1 chén táo khô khoảng 25g đã chứa 200 calo. Trái cây khô dễ ăn khiến bạn ăn không kiểm soát dẫn đến tình trạng phát phì nhanh chóng.

    Mất vitamin tự nhiên

    Vitamin trong trái cây chủ yếu là vitamin C nhưng khi sấy khô hàm lượng vitamin này đã gần như không còn. Trong quá trình sấy người ta có thể bổ sung thêm vitamin B1, B2 nhưng không đáng kể qua quá trình bảo quản lâu dài vitamin này cũng sẽ biến mất.

    Chứa lượng muối cao

    3_hoa_qua_say_kho.jpg

    Muối (natri) dùng để bảo quản các loại trái cây khô. Hấp thụ nhiều natri làm tăng huyết áp và dẫn đến bệnh tim.

    Hạ đường huyết

    Thực phẩm sấy khô có chứa nhiều đường để dễ bảo quản mà không cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Một chén việt quất tươi nặng 140g chứa 84 calo và 15g đường tự nhiên trong khi chén việt quất khô nặng 39g chứa 127 calo và 27g đường. Việc cung cấp thừa đường dẫn đến béo phì và những bệnh lý không mong muốn khác.

    Một số loại trái cây sấy khô bọc đường khi ăn khiến lượng đường trong máu tăng cao khiến đường huyết trong cơ thể tăng cao một cách đột ngột nhưng khi bạn đạt đến đỉnh năng lượng, lượng đường trong máu lại giảm nhanh chóng gây hạ đường huyết, choáng váng và cảm giác mệt mỏi.

    Gây áp lực cho hệ tiêu hóa

    6_hoa_qua_say_kho.jpg

    Trái cây khô chứa lượng chất xơ cao. Việc quá tải chất xơ khiến hoạt động đường ruột trở lên khó khăn. Ăn nhiều gây đầy hơi, đau bụng, táo bón, tiêu chảy,… Bạn nên cân nhắc lượng trái cây sấy nạp vào cơ thể mỗi ngày để tránh những tác dụng tiêu cực.

    Sâu răng

    Hoa quả sấy khô chưá nhiều đường fructose gây sâu răng. Ăn trái cây khô thường có cảm giác dính răng gây khó chịu, đường bám trên kẽ răng khó làm sạch để trong thời gian dài gây nguy hại cho răng.

    Ăn “nhầm” chất sulfur dioxide

    7_hoa_qua_say_kho.jpg

    Đây là chất giúp trái cây duy trì màu sắc và hương vị và kéo dài thời gian sử dụng. Chất này được phép sử dụng trong thực phẩm với liều lượng nhỏ nhưng một khi các nhà sản xuất lỡ cho quá tay có thể gây ngộ độc, hủy hoại đường tiêu hóa thậm chí gây tử vong. Đặc biệt với những người bị bệnh hen suyễn và nhạy cảm dễ dị ứng với thực phẩm không nên sử dụng hoa quả sấy khô.

    Tuy nhiên, trái cây sấy khô không hoàn toàn có hại nếu bạn biết ăn đúng thời điểm, điều chỉnh chế độ ăn vừa phải và đặc biệt chọn một thương hiệu uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. Hãy là một người tiêu dùng sáng suốt bạn nhé.

    Hồng Nga
     
  2. Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này